Tin tức

Kiến nghị mở bãi đỗ xe trên vỉa hè

  12/21/2011 8:50:44 AM

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Nguyễn Quốc Hoa vừa kiến nghị thành phố cho phép trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè ở 15 tuyến phố (hiện đang cấm) gồm Bà Triệu, Hàng Bài, Hàng Gai, Hàng Khoai…

 giải việc cấp phép thêm bãi trông giữ xe trên vỉa hè, ông Hoa cho rằng để đảm bảo nhu cầu gửi xe đạp, xe máy của nhân dân và du khách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Việc cấp phép này cũng không vi phạm tiêu chí “không cấp phép đối với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe bố trí tại các tuyến phố có mặt cắt ngang nhỏ hơn 6,5m. Không cấp phép đối với các vỉa hè có mặt cắt ngang nhỏ hơn 3,5m” mà Sở Giao thông vận tải đang đề xuất thành phố. Ông Hoa cam kết việc này vẫn đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Làm bãi xe vì không phải trục giao thông chính!

Trong bản danh sách các tuyến phố được tổ chức và cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè và lòng đường vừa được ông Hoa gửi UBND thành phố, thì phần lớn nội dung là kiến nghị “chiếm” thêm vỉa hè của người đi bộ.
Bãi xe chiếm trọn vỉa hè và 2/3 lòng phố Hàng Bút (Hoàn Kiếm)

Hoàn Kiếm không kiến nghị xóa bỏ điểm trông giữ phương tiện nào hiện có. Quận này chỉ đề nghị Sở Giao thông vận tải không cấp phép cho đỗ xe ô tô tải trên dải phân cách dọc tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải. Trái lại, ông Hoa đề nghị chỉ cấp phép cho đỗ xe ô tô du lịch, ô tô con vào phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm ở 3 tuyến phố trên.

Trên địa bàn Hoàn Kiếm hiện nay có 109 tuyến phố cấm trông giữ phương tiện xe máy, ô tô trên vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, ông Hoa đề nghị thành phố loại 12 tuyến phố Bà Triệu (hè rộng 7,5m), Bảo Khánh (hè rộng 3,5m), Hàng Bài, Hàng Gai, Hàng Khoai, Hàng Thùng, Hàng Tre, Nguyễn Siêu, Nhà Thờ, Phan Bội Châu, Triệu Quốc Đạt, Ấu Triệu ra khỏi danh mục trên.

Theo ông Hoa, đây là các tuyến phố ngang, không phải trục giao thông chính. Mặc dù trong danh mục cấm nhưng hiện nay quận vẫn đang tổ chức điểm trông giữ phương tiện, đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và được nhân dân đồng thuận.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm còn kiến nghị thành phố cho phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè ở 3 tuyến phố Đinh Lễ, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu. Vì hiện nay các tuyến phố này chỉ cho phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường. Lý do được ông Hoa tiếp tục đưa ra là các tuyến phố ngang, không phải trục giao thông chính.

Vỉa hè bị chiếm tràn lan

Trong khi đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố về giao thông đô thị, trong ngày 20/12, lãnh đạo một số quận thừa nhận chưa kiên quyết trong việc xử lý lấn chiếm hè, phố.
Bãi đỗ xe tự phát chiếm lòng đường cản trở giao thông

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Hùng, tại 220 tuyến phố chính của 7 quận nội thành có tới 4.530 điểm bị lấn chiếm. Trong đó có 4.490 điểm lấn chiếm vỉa hè, 21 điểm lấn chiếm lòng đường.

Cụ thể, các quận có vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy và Thanh Xuân. Địa bàn bị lấn chiếm nhiều nhất là quận Ba Đình có 1.397 điểm bị lấn chiếm, diện tích 16.625m2; tiếp đó là Hoàn Kiếm với 1.037 điểm bị lấn chiếm, diện tích lên đến 10.057m2; quận Cầu Giấy có 533 điểm lấn chiếm, diện tích hơn 5.000m2…

Tại cuộc họp, Phó Bí thư quận Hoàn Kiếm Lê Thị Minh Nguyệt nhìn nhận, các điểm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường đang trong tình trạng lộn xộn có lỗi của chính quyền.

Trong khi đó, Chủ tịch quận Ba Đình Đặng Văn Tường cho rằng, việc quản lý vỉa hè không quá khó đối với chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, theo ông Tường, nếu bộ máy chính quyền cơ sở không quyết liệt thì rất khó đảm bảo trật tự đô thị. “Việc này thuộc tránh nhiệm của phường nhưng quận cũng chưa vào cuộc quyết liệt”, ông Tường nói.

Quang Phong